เกาะช้าง

  เกาะช้าง มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากเกาะภูเก็ต แถมยังมีเกาะเล็กเกาะใหญ่ มากกว่า 52 เกาะ ให้เลือกว่าจะไปนอนกินลมชมวิวสวยๆ ที่ไหนอีกทั้งบน เกาะช้าง ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้ทำแบบไม่มีเหงาแต่เดิม เกาะช้าง ไม่มีชุมชนตั้งถิ่นฐานอยู่อาศัยหากมีความสำคัญในฐานะที่เป็นท่าจอดเรือหลบลมมรสุม เป็นแหล่งเสบียงอาหารและน้ำจืดโดยเฉพาะบริเวณอ่าวสลักเพชร หรืออ่าวสลัดเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่โจรสลัด ชาวจีนไหหลำ และญวนปัจจุบันบน เกาะช้าง มีประชาชนอาศัยอยู่ 8 หมู่บ้าน และมีเนื้อที่ทั้งสิ้น650 ตารางกิโลเมตร เฉพาะ เกาะช้าง มีเนื้อที่ถึง 268,125 ไร่ หรือประมาณ429 ตารางกิโลเมตร 


  
สภาพโดยรวมบน เกาะช้าง นั้นมีพื้นที่กลางเกาะเป็นภูเขา และป่าดิบชื้นมีที่ราบอยู่ตามขอบเกาะก่อนถึงชายหาดของอ่าวต่าง ๆที่ราบเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นสวนมะพร้าว สวนยางพารา และสวนผลไม้อื่น ๆ เช่นเงาะ ทุเรียน ส้มโอ ฯลฯ ตลอดจนเปิดเป็น ที่พักเกาะช้าง ของนักท่องเที่ยวแต่ส่วนใหญ่แล้วพื้นที่ของ เกาะช้าง เป็นภูเขาสูง มีหินผาสลับซับซ้อนมีสภาพสมบูรณ์ เป็นป่าดงดิบเขา ยอดเขาที่สูงที่สุด ได้แก่ ยอดเขาสลักเพชรสูงถึง 744 เมตร (โห... สูงมาก ๆ เลยอ่ะ) รองลงมา ได้แก่ เขาจอมปราสาทและเขาหอม ซึ่งภูเขาเหล่านี้ เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำและลำธารต่าง ๆที่ทำให้เกิดน้ำตกหลายแห่งบน เกาะช้าง นี้นั่นเอง 



สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจบน เกาะช้าง ได้แก่... 

 หาดทรายขาว  ชายหาดที่แสนจะยาว แถมยังขาวสะอาดสมชื่ออยู่ทางตอนใต้ของเกาะช้างใกล้กับอ่าวสลักเพชรมีลักษณะเป็นอ่าวที่มีหาดทรายทอดยาวนักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้ตลอดทั้งแนว หรือจะเช่ารถจักรยานมอร์เตอร์ไซค์ ขี่เล่นก็ไม่ว่ากัน เพราะที่นี่มีถนนราดยางอย่างดีขนานยาวไปกับชายหาด เชื่อมถึงหาดอื่น ๆ มีบังกะโลตั้งอยู่หลายแห่งมีถนนรอบเกาะตัดชิดหาดมากที่สุด ยามค่ำคืนปรากฏแสงสีของร้านอาหาร ผับ บาร์พร้อมที่พักราคาประหยัดเพียบ!! 

หาดคลองพร้าว  หาดคลองพร้าวอยู่ถัดจากหาดทรายขาว มีความยาวต่อเนื่องไปจนถึงหาดไก่แบ้ตอนเหนือสุดของอ่าวคลองพร้าวติดกับแหลมไชยเชษฐ์ ซึ่งมีแหลมหินที่มีทัศนียภาพสวยงาม แต่ไม่สามารถเล่นน้ำได้ มีบังกะโลให้เช่าพักหลายแห่งมีห้องพักที่ได้มาตรฐาน และมีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม  ซึ่งเป็นหาดที่ยาวและมีความลาดมาก สามารถทำกิจกรรมหรือเล่นกีฬาริมหาดได้เพราะมีหน้าหาดที่กว้าง และสะอาด ทางตอนเหนือสุดของเกาะเป็นที่ตั้งของแหลมไชยเชษฐ์ ซึ่งเป็นแหลมหินแปลกตา (เห็นแล้วชวนแปลกใจ)เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากหาดหนึ่งบน เกาะช้าง 

อ่าวคลองสน เป็นอ่าวขนาดใหญ่ อยู่ทางเหนือของเกาะฝั่งตะวันตกของ เกาะช้าง มีหาดทรายขาวละเอียดชายหาดกว้างยาวดูสวยงามมาก ๆ เหมาะแก่การเล่นน้ำเป็นที่ซู้ด...แถมมีความเป็นส่วนตัว ผู้คนไม่พลุกพล่านอีกด้วยและเป็นที่ตั้งของชุมชนบ้านคลองสน ใกล้บริเวณอ่าวมีแนวปะการังใต้น้ำ(แหะ ๆๆ ชักอยากไปแล้วสิ)  

 หาดไก่แบ้ 
หาดไก่แบ้ เป็นหาดที่ยาวต่อมาจากหาดคลองพร้าวนับว่าเป็นหาดยอดนิยมหาดหนึ่งของนักท่องเที่ยวเพราะสามารถลงเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย (สบายใจหายห่วง)มีบังกะโลราคาประหยัดให้เช่าหลายแห่ง บางแห่งมีจักรยานเสือภูเขาให้เช่าหน้าหาดมองเห็นเกาะหยวก เกาะมันนอกและเกาะมันใน

อ่าวใบลาน อยู่ถัดขึ้นไปจากหาดไก้เเบ้มีทางเท้าตัดผ่านภูเขาใช้เวลาเดินเท้าจากหาดไก้เเบ้ประมาณ 1 ชั่วโมง ระหว่างทางสามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามของทิวเขาอ่าวใบลานมีลักษณะเป็นหาดทรายยาวเงียบสงบเหมาะเเก่กานเล่นนำ้เเล่นพักผ่อนมากๆเพราะมันเงียบสงบ







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชื่อสมาชิกผู้ทำโครงงาน

เกาะกูด

เกาะหมาก